Căn cứ văn bản số 03/VBHN-BGDĐT ngày 28/9/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hợp nhất Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT quy định đánh giá học sinh tiểu học,
Trường tiểu học Lạc Long Quân quận Tân Bình đề ra Kế hoạch tổ chức kiểm tra định kỳ giữa học kỳ II khối Bốn và Năm năm học 2020-2021 như sau:
1. Lịch kiểm tra giữa học kỳ II
1.1. Ngày kiểm tra
Ngày
|
Khối lớp 4
|
Khối lớp 5
|
Thứ Tư 31/3/2021
|
Tiếng Việt
|
Tiếng Việt
|
Thứ Sáu 02/4/2021
|
Toán
|
Toán
|
1.2. Thời gian kiểm tra
Khối lớp Bốn và khối lớp Năm: Kiểm tra buổi sáng lúc 7giờ30.
2. Thực hiện ra đề kiểm tra
- Phó hiệu trưởng chỉ đạo thực hiện việc phân công soạn và duyệt đề kiểm tra định kỳ giữa học kỳ II năm học 2020-2021 với các yêu cầu sau:
+ Thực hiện theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT (điều 15, khoản 2, điểm b và điều 18, khoản 2), Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm soạn, sau đó nộp về cho tổ chuyên môn chọn lọc thành 2 cho đến 3 đề (trường có từ 3 lớp/khối).
+ Phó hiệu trưởng chịu trách nhiệm duyệt đề và chọn lại 2 đề (1 đề chính thức và 1 đề dự phòng) làm đề kiểm tra cho mỗi khối.
+ Đề kiểm tra chính xác và khoa học, đánh giá được kết quả thực chất của học sinh; đảm bảo bám sát theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của từng khối lớp, tỷ lệ kiến thức trong đề được phân bố tương đối như sau:
* Mức 1: Nhận biết, nhắc lại được kiến thức, kĩ năng đã học: 40%
* Mức 2: Hiểu kiến thức, kĩ năng đã học, trình bày, giải thích được kiến thức theo cách hiểu của cá nhân: 30%
* Mức 3: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống: 20%
* Mức 4: Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập, cuộc sống một cách linh hoạt: 10%
3. Việc chấm bài do giáo viên chủ nhiệm chấm
- Thực hiện đánh giá và nhận xét theo quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
- Bài kiểm tra giữa học kì II được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm cuối cùng theo thang điểm 10 (mười), không cho điểm 0 (không) và điểm thập phân, đồng thời trả lại cho học sinh theo quy định tại mục 2 về đánh giá định kì (văn bản số 4056/GDĐT-TH) của Sở Giáo dục về Hướng dẫn thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Kiểm tra giữa học kì II là việc làm bình thường nhằm nắm bắt tình hình học sinh. Hiệu trưởng nhắc nhở giáo viên không tạo áp lực cho cha mẹ học sinh và các em học sinh trước khi kiểm tra. Trong khi kiểm tra, giáo viên chủ nhiệm khối lớp Bốn, Năm coi kiểm tra tại lớp mình phụ trách, tổ chức cho học sinh làm dưới dạng một bài kiểm tra bình thường, nhẹ nhàng, không gây căng thẳng. Khi chấm bài, giáo viên chủ nhiệm ghi nhận những hạn chế của học sinh trong quá trình làm bài, kèm theo lời nhận xét tường minh để giúp giáo viên và phụ huynh có cơ sở tập trung bồi dưỡng và rèn luyện cho học sinh để đạt kết quả tốt vào cuối học kì II.
5. Các môn kiểm tra cần bám sát những quy định tại điều 10 Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể:
5.1. Môn Toán
- Thời gian làm bài:
+ Lớp 4, 5: 40 phút
- Hình thức:
+ Trắc nghiệm khách quan: 3 điểm
+ Tự luận: 7 điểm
- Đối với các mạch kiến thức:
+ Số học (khoảng 50%): Củng cố các vòng số và các phép tính trên các vòng số.
+ Đại lượng và đo đại lượng (khoảng 27%): Tập trung về các bảng đơn vị đo.
+ Yếu tố hình học (khoảng 23%): Hình trọng tâm trong chương trình đã học.
+ Giải toán có lời văn thông qua các tình huống trong thực tế cuộc sống được tích hợp vào trong ba mạch kiến thức trên với mức độ khác nhau, chủ yếu ở mức độ vận dụng. Lưu ý:
Lớp 4: Tối đa 3 lời giải và 3 phép tính
Lớp 5: Tối đa 4 lời giải và 4 phép tính
- Ra đề kiểm tra theo ma trận
+ Khung ma trận, mỗi ô trong khung nêu: Nội dung kiến thức, kĩ năng cần đánh giá; Hình thức các câu hỏi; Số lượng câu hỏi; Số điểm dành cho các câu hỏi.
+ Khung ma trận câu hỏi, mỗi ô trong khung nêu: Hình thức các câu hỏi; Số thứ tự của câu hỏi trong đề; Số điểm dành cho các câu hỏi.
- Giáo viên linh hoạt trong việc tính tỉ lệ % ở các mạch kiến thức về số học, đại lượng và đo đại lượng, yếu tố hình học.
5.2. Môn Tiếng Việt
- Bám sát nội dung quy định tại điều 10, Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT và công văn số 4056/GDĐT-TH của Sở Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về các mức độ nhận thức cần đạt trong đề kiểm tra.
- Khắc phục những điểm góp ý, hạn chế, rút kinh nghiệm về đề kiểm tra tại các đợt sinh hoạt chuyên môn trước đây (độ dài đoạn văn đọc thành tiếng, văn bản sử dụng trong bài đọc thầm, tỷ lệ điểm của các câu hỏi trong bài đọc thầm tương ứng với tỷ lệ mức độ nhận thức cần đạt…).
- Thực hiện ma trận ở bài đọc thầm (5 điểm) đối với lớp 4 và lớp 5.
6. Tổ chức coi đánh giá định kỳ giữa HKII khối Bốn và khối Năm
6.1. Thời gian kiểm tra
+ Khối 4 và 5: Tổ chức kiểm tra từ tuần 28 (theo lịch dạy học học kỳ II năm học 2020-2021).
+ Thời gian kiểm tra:
* Môn Tiếng Việt: Thứ Tư ngày 31/3/2021.
* Môn Toán: Thứ Sáu ngày 02/4/2021.
6.2. Tổ chức coi kiểm tra
- Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm coi kiểm tra, không đổi chéo giáo viên trong khối coi kiểm tra, không thực hiện chia phòng và đánh số báo danh.
- Thời gian kiểm tra:
Khối 4, 5: Kiểm tra buổi sáng từ 7giờ30.
- Các thành viên trong Hội đồng kiểm tra tuyệt đối không được nhắc bài, giải bài trong suốt quá trình kiểm tra.
7. Tổ chức chấm, đánh giá kiểm tra định kì giữa học kì II khối 4 và 5
- Tổ chức chấm tập trung các môn Tiếng Việt và Toán giữa học kì II tại trường theo lịch chấm của nhà trường.
- Giáo viên chủ nhiệm các lớp sau khi chấm bài của học sinh lớp mình, thực hiện chấm chéo 20% bài kiểm tra của giáo viên trong khối để đảm bảo tính khách quan.
- Hội đồng kiểm tra tổ chức chấm bài kiểm tra của học sinh và thành viên trong Ban chỉ đạo kiểm tra chấm thẩm định theo xác suất từ 10% trở lên các môn KTĐK giữa học kì II (Phó hiệu trưởng, khối trưởng chấm thẩm định).
- Nếu điểm chấm thẩm định có sai lệch với giám khảo, báo cáo Chủ tịch Hội đồng quyết định.
- Giáo viên không được tùy tiện nâng, hạ điểm khi chấm bài làm của học sinh.
- Phần hướng dẫn chấm phải rõ ràng và có đáp án chính xác, cụ thể và chi tiết.
Đề nghị toàn thể giáo viên khối Bốn và khối Năm thực hiện nghiêm túc Kế hoạch kiểm tra định kỳ giữa học kỳ II năm học 2020-2021 nhẹ nhàng, không căng thẳng nhưng thật sự có chất lượng, đạt yêu cầu./.
Nơi nhận:
- Phòng Giáo dục và Đào tạo;
- Các tổ khối;
- Lưu: CM.
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Phạm Thị Ngọc Sương
|
HIỆU TRƯỞNG
(Đã ký)
|